ตอนที่ 6 : จัดการกับรูปภาพ

เราจะสร้างคลาสใหม่ขึ้นมาเพื่อจัดการกับรูปภาพของเมนูโดยเฉพาะนะคะ
ตั้งชื่อว่า MenuImage.java
ภายในเป็น static method เหมือนเดิม
ตั้งชื่อเมธอดว่า addImage()
รับค่า HashMap ของเมนูที่มีสถานะแล้วเข้ามา

จากนั้นใช้ if ดึง key ของ HashMap มาเช็ค
เราจะได้ค่า (value) มา ซึ่งเป็นประเภท Boolean
ถ้าเป็น true ก็ เพิ่มรูปภาพลงไป

รูปภาพเราสร้าง ArrayList ชนิด Integer มาเก็บนะคะ

จะได้โค้ดทั้งหมดดังนี้ค่ะ

กลับไปที่ไฟล์ MainAvtivity.java ค่ะ

เราลองเรียกใช้เมธอดที่สร้างขึ้นมากันนะคะ
แล้ว Toast จำนวนรูปภาพที่มีออกมาดูด้วยค่ะ

mystou-com-android-dm-5-3

ยังคงได้ 14 เท่าเดิม
ลองไปลดรายการเมนูที่ ข้อมูลจำลองดูค่ะ

ให้เหลือแค่นี้ นับดูด้วยนะคะ มีกี่เมนู

ลอง Run ใหม่ค่ะ

mystou-com-android-dm-6-1

ผลลัพธ์ออกมาได้ 9 เมนูนะคะ
รายการจำลอง 8 เมนู บวกกับเมนูพื้นฐานอีก 1 เมนู

ตอนต่อไปจะเป็นขั้นตอนการนำข้อมูล รูปภาพที่ได้ ส่งไปให้ Adapter
เกือบจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายแล้ว จะติดปัญหาอะไรหรือไม่ ?
ต้องกลับไปแก้ไขหรือเปลี่ยนแผนอะไรหรือปล่าว ?

เราไปหาคำตอบพร้อมกันในตอนต่อ ๆ ไปนะคะ ^_^


เรื่องที่เกี่ยวข้อง : >> Dynamic Menu
ตอนที่ 1 : ภาพรวมของระบบ (Overview)
ตอนที่ 2 : ออกแบบหน้าจอ
ตอนที่ 3 : สร้าง Adapter
ตอนที่ 4 : จำลองข้อมูลที่จะได้รับจาก API
ตอนที่ 5 : ตรวจสอบสถานะของเมนู
ตอนที่ 6 : จัดการกับรูปภาพ
ตอนที่ 7 : ส่งข้อมูลให้ Adapter
ตอนที่ 8 : จัดการกับเหตุการณ์ เมื่อรูปภาพถูกสัมผัส
ตอนที่ 9 : สรุป Project Dynamic Menus


ธมนวรรณ มณีจันทร์

ธมนวรรณ มณีจันทร์

|:- เราเชื่อมั่นว่าการเสียสละและการแบ่งปันจะทำให้โลกใบนี้สวยงามมากขึ้น ทุกๆ จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ นำไปสู่การเรียนรู้ถัดไป เว็บไซต์แห่งนี้ขอเป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันความรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด มาร่วมกันผลักดันโลกของเราให้หมุนไปพร้อมกับพลังแห่งความรักด้วยกันนะคะ :) >>> |:- About Me! -:|