Java ความหมายของ Object

    ออบเจ็กต์ (object) คือ สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาจากคลาส (class) ก่อนที่เราจะมีออบเจ็กต์ได้ จะต้องสร้างคลาสขึ้นมาก่อน

    ภายในคลาสจะมี Attribute และ Method
Attribute ใช้ในการเก็บค่าข้อมูลต่าง ๆ
Method จะมีโค้ดคำสั่งวิธีการประมวลผล
เมื่อเมธอดถูกเรียกใช้งาน เราจะได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

เช่น เราต้องการจะจัดการเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้

java-class-01

    เราจะต้องสร้างคลาส Book ขึ้นมา ภายในจะประกอบด้วย Attribute 2 ตัวคือ

title ใช้ในการเก็บข้อมูลชื่อหนังสือ
price ใช้ในการเก็บค่าข้อมูลราคาหนังสือ

เราต้องการให้คลาส Book มีความสามารถ ดังนี้

1. สามารกำหนดค่าให้ตัวแปรได้ setAttribute()
2. สามารถลดราคาสินค้าได้ discount()
3. สามารแสดงผลรายละเอียดสินค้าได้ showDetails()

    ตอนนี้คลาส Book ก็พร้อมสำหรับการแปลงร่างเป็นออบเจ็กต์แล้ว เราสามารถสร้างออบเจ็กต์จากคลาส Book.java ได้ 2 รูปแบบ คือ

1. ประกาศตัวแปร แล้วสร้างออบเจ็กต์ทีหลัง
2. ประกาศตัวแปรพร้อมกับสร้างออบเจ็กต์

    เรามาทดสอบสร้างออบเจ็กต์จากคลาส Book ขึ้นมาสัก 2 ออบเจ็กต์ ด้วยการสร้างคลาส BookTest.java ขึ้นมา ภายในมีเมธอดเมน (main()) ใช้ในการเริ่มต้นโปรแกรม

ผลลัพธ์ :

mystou-com-java-basic-25-1

    จะเห็นว่าคลาส Book เพียงคลาสเดียว สามารถสร้างออบเจ็กต์ได้มากมายตามที่เราต้องการ โดยออบเจ็กต์จากคลาส Book จะมีโครงสร้างเหมือนกัน ตามที่เราเขียนเอาไว้ในตอนที่เราสร้างคลาส

    สิ่งที่แตกต่างกันคือ “ค่า” ของข้อมูลที่อยู่ภายในออบเจ็กต์ ซึ่งเราเรียกมันว่า “state” และในตำราบางเล่ม เรียกกระบวนการสร้างออบเจ็กต์ว่า อินสแตนซ์ หรือ “instance” ลองดูภาพสรุปด้านล่างอีกทีค่ะ

🙂

mystou-com-java-basic-25-02

mystou-com-java-basic-25-03

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
– Java Basic


 

ธมนวรรณ มณีจันทร์

ธมนวรรณ มณีจันทร์

|:- เราเชื่อมั่นว่าการเสียสละและการแบ่งปันจะทำให้โลกใบนี้สวยงามมากขึ้น ทุกๆ จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ นำไปสู่การเรียนรู้ถัดไป เว็บไซต์แห่งนี้ขอเป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันความรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด มาร่วมกันผลักดันโลกของเราให้หมุนไปพร้อมกับพลังแห่งความรักด้วยกันนะคะ :) >>> |:- About Me! -:|