Java Basic ตอนที่ 4 กำหนดค่าเริ่มต้นให้โปรแกรม

    ในการเขียนโปรแกรมเชิงออบเจ็กต์ ก่อนที่เราจะเรียกใช้งานออบเจ็กต์ใด ๆ ออบเจ็กต์นั้นจะต้องมีข้อมูลที่พร้อมสำหรับการทำงานเสมอ ดังนั้นการกำหนดค่าเริ่มต้นให้โปรแกรม หรือออบเจ็กต์ของเราจึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจมาก ๆ เพราะหากออบเจ็กต์ไม่มีค่าเริ่มต้นในการทำงานอาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้

    การกำหนดค่าเริ่มต้นให้โปรแกรมเราจะทำผ่านเมธอดพิเศษที่มีชื่อว่า “คอนสตรัคเตอร์” (constructor) ลักษณะสำคัญของมันคือมีชื่อเดียวกันกับคลาส และไม่มีการคืนค่าใด ๆ กลับไป (Return Type) ใน ตอนที่แล้ว เราได้กำหนดค่าเริ่มต้นของตัวแปรไว้ที่ ไฟล์ CalculatorTest.java ซึ่งในการทำงานจริงเราจะไม่ทำแบบนี้

    เป็นหน้าที่ของคลาส Calculator.java ที่จะต้องทำให้ตัวเองมีความพร้อมก่อนที่จะถูกเรียกใช้งาน เราสามารถสร้างคอนสตรัคเตอร์ ให้กับคลาส Calculator.java ได้ดังนี้

    เวลาทดสอบโปรแกรมก็สามารถทำการทดสอบได้ดังนี้

ผลลัพธ์ :

mystou-com-java-basic-plus-constructor-01

    ในตอนนี้โค้ดเปลี่ยนไปเยอะมาก ลองอ่านโค้ดแบบที่เราอ่านหนังสือนะคะ เข้าใจหรือไม่เข้าใจก็อ่านไปก่อนเก็บความสงสัยเอาไว้แล้วหาคำตอบ ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็จะไม่มีอะไรที่เราไม่รู้ค่ะ 🙂 ในบทความต่อ ๆ ไป เราจะมาลงลึกในรายละเอียดอีกครั้งนะคะ 🙂


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
– Java Basic


 

ธมนวรรณ มณีจันทร์

ธมนวรรณ มณีจันทร์

|:- เราเชื่อมั่นว่าการเสียสละและการแบ่งปันจะทำให้โลกใบนี้สวยงามมากขึ้น ทุกๆ จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ นำไปสู่การเรียนรู้ถัดไป เว็บไซต์แห่งนี้ขอเป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันความรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด มาร่วมกันผลักดันโลกของเราให้หมุนไปพร้อมกับพลังแห่งความรักด้วยกันนะคะ :) >>> |:- About Me! -:|