Java Basic ตอนที่ 5 สรุปการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

    หลังจากที่เราได้เริ่มต้นเขียนโปรแกรมในการบวกเลขไปแล้ว เราคงจะรู้แล้วว่าการเขียนโปรแกรมเป็นอย่างไร ? รวมถึงเราสามารถรับค่าข้อมูลจากแป้นพิมพ์ เพื่อนำไปประมวลผลได้ด้วย

สรุปความรู้เบื้องต้นที่เราควรจะได้รับคือ

1. เราเริ่มต้นเขียนโปรแกรมด้วยการออกแบบหน้าจอ (ผลลัพธ์/Output)
2. เมื่อมองเห็นภาพว่าเราจะทำอะไรแล้ว เราไปสร้างคลาส
3. ในคลาสประกอบไปด้วย ตัวแปร (variable) และเมธอด (method)
3.1 เราใช้ตัวแปรในการ เก็บค่าข้อมูล
3.2 เราเขียนวิธีการทำงาน ในเมธอด
4. เราสามารถเขียนโปรแกรมรับค่าจากแป้นพิมพ์ได้ YoYo!
5. เรารู้แล้วว่าก่อนเริ่มต้นทำงาน หรือก่อนที่คลาส (Class) จะถูกสร้างเป็นออบเจ็กต์ (Object) มันควรจะพร้อมสำหรับการทำงาน นั่นคือ การกำหนดค่าเริ่มต้นให้โปรแกรมคือสิ่งที่สำคัญ เพราะสามารถป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาในภายหลังได้

    โปรเจ็กค์นี้เราอาจจะมีคำศัพท์มากมายที่เราไม่รู้ แต่ในบทความต่อ ๆ ไป รายละเอียดจะลึกลงเรื่อย ๆ ขอให้เราเข้าใจว่า การทำอะไรแบบไม่รู้นั้น มันทำให้เกิดข้อสงสัยตามมา ดังนั้น เมื่อถึงเวลาเรียนทฤษฎี ก็ไม่ควรจะรู้สึกแย่กับมัน หรือมองข้ามมันไปเพราะโค้ดทุกตัวที่เราเขียนขึ้นมามันมีเหตุมีผลเสมอ

    การที่เรารู้และเข้าใจในเหตุผลเหล่านั้น เมื่อโปรแกรมใหญ่ขึ้น ปัญหามากขึ้น เราก็จะสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้อย่าวรวดเร็ว


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
– Java Basic


 

ธมนวรรณ มณีจันทร์

ธมนวรรณ มณีจันทร์

|:- เราเชื่อมั่นว่าการเสียสละและการแบ่งปันจะทำให้โลกใบนี้สวยงามมากขึ้น ทุกๆ จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ นำไปสู่การเรียนรู้ถัดไป เว็บไซต์แห่งนี้ขอเป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันความรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด มาร่วมกันผลักดันโลกของเราให้หมุนไปพร้อมกับพลังแห่งความรักด้วยกันนะคะ :) >>> |:- About Me! -:|