System Analysis

Information System คือ ?
ขอบเขตและสิ่งแวดล้อมของระบบสารสนเทศ


ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ
ประกอบด้วย 3 เรื่องหลัก ๆ คือ
1. วัตถุ (Object)
2. คลาส (Class)
3. ความสัมพันธ์ระหว่างคลาส [ coming soon !!! ]


UML

การวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุด้วย UML

แผนภาพรูปแบบของ UML ในปัจจุบัน มี 13 แผนภาพ
แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ

กลุ่มที่ 1 แผนภาพสำหรับอธิบายโครงสร้างของระบบ

1. Class Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงองค์ประกอบของคลาส
และความสัมพันธ์ระหว่างคลาสต่าง ๆ ในระบบ
2. Object Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงวัตถุต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กัน
ในระบบ ณ ขณะใดขณะหนึ่ง
โดยอ้างอิงจาก Class Diagram
3. Package Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงการจัดกลุ่มองค์ประกอบ
ของระบบเข้าด้วยกันเป็น Package
และแสดงถึงความสัมพันธ์กันระหว่าง Package
4. Composite Structure Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงรายละเอียดโครงสร้าง
ภายในของคลาส (class), Use Case
และองค์ประกอบอื่น ๆ ของระบบ
รวมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างส่วนย่อย
ภายในขององค์ประกอบนั้น ๆ
5. Component Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงความสัมพันธ์ทางกายภาพ
ระหว่างองค์ประกอบของซอฟต์แวร์ (software)
6. Deployment Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงสถาปัตยะกรรมทางกายภาพของระบบ
ทั้งฮาร์ดแวร์ (hardware) และซอฟต์แวร์ (software)
ที่จะติดตั้งใช้งาน

กลุ่มที่ 2 แผนภาพสำหรับอธิบายพฤติกรรมของระบบ

7. Use Case Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้
และฟังก์ชั่น (function) ต่าง ๆ ของระบบ
8. Activity Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงกระบวนการทางธุรกิจและขั้นตอน
การทำงานภายใน User Case หรือบางส่วนของ Class
9. State Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงสถานะ (state) ที่แตกต่างกัน
ของวัตถุ (Object/Instance) หนึ่ง ๆ
ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระบบ
10. Sequence Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงลำดับของการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างวัตถุ
ภายใต้ของเขตของการทำงานของแต่ละ Use Case
11. Communication Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงการรับ-ส่งสารกันระหว่างวัตถุ
ภายใต้ของเขตการทำงานของแต่ละ Use Case
12. Timing Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงการเปลี่ยนสถานะของวัตถุต่าง ๆ
ในระบบตามช่วงระยะเวลาที่กำหนดไว้
13. Interaction Overview Diagram
เป็นแผนภาพที่แสดงถึงภาพรวมของขั้นตอนในการควบคุม
กระบวนการทำงานของระบบ